7 thất bại đầu tiên trong đời tôi - Tâm sự

7 thất bại đầu tiên trong đời tôi


Hiện nay, trên mạng xã hội rộ lên phong trào #firstsevenjob được bắt đầu nguồn từ sự vô tình của nhạc sĩ Marian Call với câu hỏi như sau: “What were your first 7 jobs ?” - tạm dịch là “Bảy công việc đầu tiên của bạn là gì ?” Và nguyên tắc trả lời rất đơn giản, người chơi sẽ liệt kê những công việc mà bản thân đã trải qua. Nó có cái hay là giúp con người nhìn lại quá khứ và kể lại những thành tựu đã đạt được với niềm tự hào, kiêu hãnh khẳng định vị trí cái tôi trên thế giới này.
Nhưng đối với tôi, tôi sẽ không tham gia phong trào này, bởi vì tôi còn quá trẻ để kể lại những thành tựu đã đạt được. Vì thế, tôi sẽ kể lại 7 thất bại đầu tiên trong đời #firstsevenfailures của mình:
1. Trường đại học chọn tôi
Khi hết cấp 3, tôi như bao thế hệ trẻ Việt Nam sẽ tham gia vào cuộc thi khốc liệt “cá chép hóa rồng” với niềm hi vọng thành công trong tương lai. Và kết quả, tôi chỉ đậu đúng một trường đại học với nguyện vọng 2 và buộc lòng tôi phải chọn, lúc này tôi không được chọn học trường đại học yêu thích mà là trường đại học đã chọn tôi.

Con đường đại học
2. Chọn ngành học mà không biết gì về nó.
Tôi chọn ngành học Truyền thông và Kỹ thuật máy tính vì chỉ nghĩ đơn giản là nó có liên quan đến máy tính - đam mê của tôi. Nhưng nào ngờ nó là một hướng đi khác trong trong ngành kỹ thuật, mạng network. Và rồi tôi đã ra trường với tầm bằng cử nhân loại khá và cũng khá vất vả để tìm việc làm, vì “thị trường lao động là thị trường cạnh tranh” khốc liệt giữa hàng chục ngàn người giống như tôi. Bằng đại học có thể là tấm vé quan trọng, nhưng quan trọng nhất là bạn học được gì nâng cao trình độ bản thân, chứ không chúng ta sẽ y chang con gà được đào tạo công nghiệp không có chuyên môn, không có kỹ năng mềm. Và tất nhiên, bạn sẽ bị đào thải theo quy luật tự nhiên.
3. Không mở rộng mối quan hệ giao tiếp.
Suốt thời gian học đại học, tôi chẳng buồn gặp gỡ, làm quen và mở rộng mối quan hệ với bạn bè, thầy cô, người đỡ đầu và tôi cứ sống trong vỏ bọc an toàn trong thế giới chỉ có mình tôi là trung tâm của vũ trụ. Đó là sự thất bại, bạn có thể thành người độc lập, tự suy nghĩ và hành động, nhưng bạn sẽ chẳng thể hiểu được giá trị của các mối quan hệ, cả về tình cảm và sự nghiệp. Khi bạn gặp khó khăn hay ngã rẽ cuộc đời, thì có thể lúc này bạn sẽ cần đến sự tư vấn hữu ích từ những mối quan hệ đang có.
4. Không lo học
Trong quá trình học, tôi hoàn toàn không chuyên tâm vào việc học. Đối với tôi, trường lớp là chỗ ngủ thứ hai của tôi. Tôi sống lay lắt như những zombie trong thời đại sinh viên ngày nay, tới giờ lê lết đến trường, hết giờ cắp sách về phòng trọ, bài tập làm ở nhà ư ? Kệ *** nó. Rồi đến những ngày gần thi, thậm chí là ngày mai thi thì hôm nay mới vắt cổ lên học bài.

Em thì không có lý do nào cả
5. Không có khả năng giao tiếp tiếng Anh
Tôi có dự định học tiếng Anh với suy nghĩ nó sẽ giúp mình kiếm công việc tốt hơn, mức lương cao hơn. Tuy nhiên, tôi không có kế hoạch cụ thể nào để cải thiện khá năng giao tiếp tiếng Anh, và sau đó dần dần tôi bị cuốn hút những thứ diễn ra xung quanh và quên luôn dự định học tiếng anh của mình. Khi tìm việc, tôi nhận ra rằng các công ty nước ngoài rầm rộ “đổ bộ” đầu tư vào Việt Nam, và tôi bị loại ra khỏi cuộc chơi lương ngàn đô đó. Nếu vốn tiếng Anh của tôi kha khá thì tôi có thể dễ dàng tìm công việc mà mình mong muốn.
6. Làm công việc mà mình “nên” làm.
Tôi có khoảng thời gian đi làm trái ngành - học kỹ thuật đi làm Marketing/Sale. Tôi nhớ lại có câu nói vui thế này “Học kỹ thuật có thể ra làm marketing/kinh doanh, còn học marketing/kinh doanh chưa chắc làm kỹ thuật được”. Tất nhiên, đó công việc Marketing/Sale, tôi “nên” làm để có thể trụ lại trong cuộc sống này. Điều này sẽ khác rất xa khi bạn “muốn” làm công việc với niềm đam mê hay có tên gọi khác là “ngọn lửa xanh” bừng cháy, một khi bạn đã có đam mê thì bạn có thể bỏ ra hàng giờ, hàng ngày, để tìm hiểu, học hỏi không ngừng để thành công trong sự nghiệp.

Công việc "nên" làm
7. Sống không có mục tiêu rõ ràng:
Tôi xin phép trích lại một đoạn trong câu chuyện có nhân vật con Mèo (không nhớ rõ tên chuyện):
“Làm ơn hãy cho tôi biết nên đi đường nào ?”
“Vậy bạn muốn đi đến đâu ?” con Mèo trả lời.

“Tôi không biết mình cần đến nơi nào ?”
“Vậy thì bạn đi đường nào cũng như nhau cả thôi” con Mèo đáp.
Nhiều lúc tôi cũng tự hỏi lòng mình: “Mục đích mình đến Trái Đất này để làm gì ?” Chả nhẽ chỉ đơn giản là ăn, ngủ, làm việc theo một cách công nghiệp hóa, cứ lặng lẽ diễn ra theo từng ngày, từng giờ thôi sao ! Cuộc đời của bạn trôi qua như vậy quá lãng phí. Vì vậy, đôi khi bạn nên dành khoảng thời gian hay là khoảng lặng cuộc đời như ngồi một góc trong căn phòng hoặc du lịch khám phá vùng đất mới hoặc chỉ là đơn giản chạy bộ để nhìn lại và xác định “Sứ mệnh của bạn là gì ?”

Đó là 7 thất bại lần đầu trong đời tôi. Và không biết 7 thất bại lần đầu của bạn như thế nào ? Hãy cùng chia sẻ nhé.

Tín Gaga
Previous
Next Post »
0 Komentar